Alibaba Cloud เสริมแกร่งให้ลูกค้าและพันธมิตรด้วยโมเดลขนาดใหญ่ที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว และโครงสร้างพื้นฐานสมรรถนะสูง

ร่วมมือกับ NVIDIA, XPENG, miHoYo, Atlas, Codium, UNESCO-ICHEI ขับเคลื่อนอนาคตของโมบิลิตี้ เกม การเดินทาง ไอที และการศึกษา

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศ ณ งาน Apsara Conference ซึ่งเป็นงานประจำปีครั้งสำคัญของบริษัทฯ ว่าทงอี้ (Tongyi) ซึ่งเป็นโมเดลโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯ มีลูกค้าใช้งานมากกว่า 300,000 รายผ่าน ModelStudio ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม generative AI ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากจำนวนลูกค้า 90,000 รายเมื่อแรกเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม

Tongyi ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่ของ Alibaba Cloud และโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ชั้นนำระดับโลกที่มีความสามารถในการสเกลของบริษัทฯ ช่วยให้ธุรกิจในแวดวงยานยนต์ เกม การท่องเที่ยว และไอที สามารถมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้ลูกค้า และสามารถพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ Alibaba Cloud ยังได้ประกาศความร่วมมือกับศูนย์นวัตกรรมการศึกษาระดับอุดมศึกษานานาชาติ ภายใต้การสนับสนุนขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO-ICHEI) เพื่อมอบความรู้และคุณประโยชน์ของ generative AI ให้กับสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ผ่านโครงการอบรมดิจิทัลมากมาย

นายจิงเหริน โซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “ความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ย้ำให้เห็นถึงความทุ่มเทของเราในการมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้ลูกค้า และการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านต่าง ๆ ให้กับองค์กร ผ่านโซลูชันล้ำสมัยมากมาย เรารวมพลังกับพันธมิตรเพื่อเป็นกำลังเสริมให้ธุรกิจและบุคคลได้ใช้ประโยชน์จาก generative AI ได้มากขึ้น ผ่านการอบรมดิจิทัล และการเข้าใช้โซลูชันคลาวด์ที่หลากหลาย”

ขับเคลื่อนอนาคตของโมบิลิตี้ และส่วนสำหรับผู้ขับขี่อัจฉริยะ ด้วย LLMs บน NVIDIA

Alibaba Cloud เปิดตัวโซลูชันโมเดลขนาดใหญ่ที่มีความสามารถหลายประการ (large multimodal model: LMM) ออกแบบมาสำหรับแอปพลิเคชันด้านยานยนต์ โซลูชันนี้เป็นการพัฒนาร่วมกันของ NVIDIA และ Banma ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันสำหรับส่วนของผู้ขับขี่ยานยนต์ (cockpit) อัจฉริยะของอาลีบาบา โซลูชันนี้จะให้บริการแก่ผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เจ้าของยานยนต์ได้สัมผัสกับประสบการณ์เชิงโต้ตอบได้มากขึ้น และเป็นการกำหนดนิยามใหม่ให้แก่การเดินทางที่ขับเคลื่อนอย่างชาญฉลาด

ความร่วมมือนี้เป็นการนำพอร์ตโฟลิโอ Qwen ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Alibaba Cloud ประกอบด้วย โมเดลภาษา Qwen2-7B และ โมเดลภาษาภาพ Qwen2-VL ไปผสานรวมเข้ากับแพลตฟอร์ม NVIDIA DRIVE AGX Orin(TM) เพื่อใช้งานด้านยานยนต์อัตโนมัติ นอกจากนี้ เทคโนโลยีเร่งความเร็วโมเดลของ NVIDIA ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการคำนวณลงอย่างมาก และลดเวลาในการตอบสนองของงานประมวลผลแบบเรียลไทม์ที่ซับซ้อนของโมเดลต่าง ๆ ของ Alibaba Cloud เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้สัมผัสประสบการณ์การขับเคลื่อนอัจฉริยะอย่างไร้อุปสรรค

ความร่วมมือนี้นับเป็นการบูรณาการโมเดลขนาดใหญ่ของอาลีบาบา เข้ากับแพลตฟอร์มยานยนต์ของ NVIDIA เป็นครั้งแรก ความสามารถที่ล้ำหน้าของ Owen ในการรับมือกับคำถามที่ซับซ้อน และการประมวลผลภาพที่ชาญฉลาด จะทำให้ระบบเสียงผู้ช่วยในรถยนต์ (in-car voice assistants) สามารถโต้ตอบการสนทนาไปมาได้อย่างไดนามิก สามารถให้คำแนะนำต่าง ๆ ตั้งแต่การให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้ ๆ ไปจนถึงการแนะนำเชิงรุก เช่น แนะนำให้เปิดไฟหน้ารถในช่วงที่หิมะตก 

Mobile Agent ของ Alibaba Cloud ซึ่งเป็น multimodal AI agent สำหรับอุปกรณ์ edge และเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชัน LMM นี้ จะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับระบบเสียงผู้ช่วยในรถยนต์ Mobile Agent มีจุดแข็งที่โดดเด่นด้านการวางแผนงานที่ซับซ้อน สามารถสังเกตและวิเคราะห์ตนเอง และทำการตัดสินใจ ดังนั้นขณะอยู่ในรถยนต์ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่น่าทึ่งและสนุกสนาน เช่น ใช้คำสั่งเสียงสั่งมิลค์เชคผ่านแอปส่งอาหาร เป็นต้น

ในอนาคต Alibaba Cloud วางแผนทำงานร่วมกับ NVIDIA ในการใช้โมเดล Owen กับ NVIDIA DRIVE Thor ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประมวลผลรถยนต์แบบรวมศูนย์รุ่นใหม่ของ NVIDIA แพลตฟอร์มนี้รวมเอาระบบผู้ช่วยเหลือในการขับขี่ขั้นสูง การขับขี่อัตโนมัติ และความสามารถของ AI cockpit ไว้ด้วยกันบนระบบที่ปลอดภัยเพียงระบบเดียว

ร่วมมือกับ XPENG เพิ่มประสบการณ์อัจฉริยะให้กับส่วนของผู้ขับขี่

XPENG บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของจีน ใช้โมเดล AI และสมรรถนะด้านการประมวลผลคลาวด์ที่แข็งแกร่งของ Alibaba Cloud ในการปรับโฉมส่วนผู้ขับขี่อัจฉริยะและสร้างประสบการณ์การขับขี่อัตโนมัติ

XPENG นำ Owen ของ Alibaba Cloud ไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ Xiao P ซึ่งเป็นระบบเสียงผู้ช่วย AI ของบริษัทฯ เพื่อมอบประสบการณ์ในส่วนของผู้ขับขี่ที่ชาญฉลาดมากขึ้น ระบบเสียงผู้ช่วยที่ใช้ LLM นี้ สามารถเข้าใจบริบทการสนทนาที่ซับซ้อน และเข้าใจความตั้งใจต่าง ๆ ของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องใช้คำแนะนำเฉพาะทางใด ๆ ทั้งยังสามารถโต้ตอบกับคนขับและผู้โดยสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ เช่น เมื่อคนขับหรือผู้โดยสารเพียงพูดว่า “ในรถหนาว” ระบบเสียงผู้ช่วยจะปรับอุณหภูมิของรถให้โดยอัตโนมัติ

นอกจาก XPENG จะใช้ Owen กับส่วนผู้ขับขี่อัจฉริยะแล้ว ยังร่วมกับ Alibaba Cloud ทำการผสานรวมโมเดลขนาดใหญ่ต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอื่น ๆ อีกหลากหลาย เช่น ผู้ใช้สามารถออกแบบสติกเกอร์ตามต้องการเพื่อตกแต่งภายนอกรถของตนได้ ผ่านทางโมบายแอปของ XPENG ด้วยการใช้ ทงอี้ ว่านเซี่ยง (Tongyi Wanxiang) ซึ่งเป็นโมเดลแปลงข้อความเป็นรูปภาพ (text-to-image model) ของ Alibaba Cloud นอกจากนี้ XPENG กำลังพิจารณาใช้ ทงอี้ หลิงมา (Tongyi Lingma) ของ Alibaba Cloud ซึ่งเป็นผู้ช่วยเขียนโค้ด AI ที่มี Owen เป็นเทคโนโลยีเบื้องหลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ ๆ

Alibaba Cloud ยังได้นำเสนอทรัพยากรประมวลผลทรงประสิทธิภาพแก่ XPENG เพื่อช่วยเร่งการเทรนโมเดลขนาดใหญ่สำหรับการขับขี่อัตโนมัติของบริษัทฯ

เสริมประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงและสเกลได้ให้กับ miHoYo

ในฐานะพันธมิตรระยะยาว Alibaba Cloud ให้การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของบริษัทฯ แก่ miHoYo ในการเปิดตัวเกมล่าสุด Zenless Zone Zero ซึ่งเป็นเกมแนวแฟนตาซีรูปแบบ ARPG ที่มีการลงทะเบียนช่วง pre-beta เกือบ 50 ล้านครั้ง จึงต้องการระบบที่เสถียรและสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ใช้ลงทะเบียนเกมได้อย่างราบรื่น

โครงสร้างพื้นฐานและชุดผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมของ Alibaba Cloud ช่วยให้ Zenless Zone Zero จัดการความท้าทายต่าง ๆ ได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นปริมาณการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ที่สูง การประมวลผลข้อมูลเกมจำนวนมาก และความต้องการแพลตฟอร์มที่เสถียรจริง ๆ รวมถึงให้ผู้เล่นเกมที่เข้าสู่ระบบพร้อมกันในวันเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม สามารถเข้าสู่ระบบได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ เกมนี้มียอดดาวน์โหลดถึง 50 ล้านครั้ง ภายในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว

ลงหลักปักฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Atlas ผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการเดินทางแบบ B2B ที่ทันสมัยในประเทศสิงคโปร์ ใช้โครงสร้างพื้นฐาน แมชชีเลิร์นนิ่ง และ นวัตกรรมสถาปัตยกรรม AI ของ Alibaba Cloud รองรับการให้บริการตัวแทนขายทั่วโลก และสายการบินราคาประหยัด 150 แห่งจากทั่วโลก นอกจากนี้ Atlas ยังใช้ LLM Qwen และแพลตฟอร์ม Model Studio ของ Alibaba Cloud สนับสนุนดิจิทัลแชทบอทอีกด้วย เพื่อให้การช่วยเหลือลูกค้าได้ตลอดเวลา ตอบคำถามของพันธมิตรเกี่ยวกับขั้นตอนการจองการเดินทางและตัวเลือกการชำระเงิน

ตั้งแต่ร่วมมือกับ Alibaba Cloud ในปี 2564 Atlas สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง 45% และ Alibaba Cloud ได้สนับสนุนให้ Atlas เปลี่ยนจากการเป็นสตาร์ทอัพรายหนึ่งในสิงคโปร์ เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรม ปฏิวัติการเดินทางด้วยสายการบินราคาประหยัดด้วยแพลตฟอร์มการเดินทางที่เป็นนวัตกรรมของ Atlas

นอกจากนี้ บริษัท โคเดียม จำกัด (Codium) ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่โดดเด่นในประเทศไทย เชี่ยวชาญด้านโซลูชันสำหรับสถานที่ทำงานดิจิทัล ได้ร่วมมือกับ Alibaba Cloud เพื่อนำโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่สเกลได้ของบริษัทฯ และโซลูชันที่เชื่อถือได้ต่าง ๆ ไปใช้ ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจในประเทศไทย และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบนิเวศตลาดคลาวด์ของไทย ด้วยการนำเสนอบริการคลาวด์ที่เข้าถึงได้ และให้การสนับสนุนช่วยเหลือจากภายในประเทศ รวมถึงการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญให้กับลูกค้าไทย 

ส่งเสริมอนาคตทางการศึกษาร่วมกับ UNESCO

ในระหว่าง Apsara Conference 2024 นี้ Alibaba Cloud ได้ลงนามข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับ UNESCO-ICHEI เพื่อเปิดตัวโปรแกรมออนไลน์ GenAI และ Cloud Micro-Certification สำหรับผู้เรียนทั่วโลก

เป้าหมายของโปรแกรมนี้คือนักการศึกษาและนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยทั่วเอเชียและแอฟริกา โปรแกรมนี้มี 6 หลักสูตร ที่ออกแบบมาเพื่อมอบความรู้ขั้นพื้นฐาน การใช้ generative AI และเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง ผ่านกราฟิกที่เข้าใจง่าย และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการผสานรวม generative AI เข้ากับกิจกรรมการสอน เพื่อทำให้การเรียนรู้เต็มไปด้วยการมีส่วนร่วม ตรงตามความต้องการเฉพาะตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อนักการศึกษาและนักศึกษาจบการเรียนแต่ละหลักสูตร ก็สามารถสอบเพื่อรับใบรับรองระดับไมโคร ที่ออกให้ร่วมกันโดย UNESCO-ICHEI และ Alibaba Cloud  ทั้งนี้ได้มีการทยอยเปิดตัวโครงการนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับนักการศึกษาและนักศึกษาประมาณ 12,000 รายทั่วโลกภายในสิ้นปี 2568