ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 61% หวั่นตัวตนดิจิทัลถูกขโมยหลังเสียชีวิต สะท้อนปัญหาความเป็นส่วนตัวในยุค AI

 ผลสำรวจล่าสุดจากแคสเปอร์สกี้เผยว่า 61% ของผู้ใช้กังวลว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียชีวิตมีความเสี่ยงถูกขโมยเพื่อสร้างตัวตนออนไลน์ด้วย AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่มีใครคอยดูแลข้อมูลที่โพสต์ไว้ออนไลน์ 

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 58% เชื่อว่า AI สามารถสร้างตัวตนออนไลน์ของผู้เสียชีวิตขึ้นใหม่ได้ ซึ่ง 35% มองว่าเป็นเรื่องยอมรับได้ แต่ 38% ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นประเด็นด้านความเป็นส่วนตัวและจริยธรรมในโลกดิจิทัลที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ผลการศึกษายังพบว่า 67% เชื่อว่าการเห็นภาพหรือเรื่องราวเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตอาจสร้างความไม่สบายใจให้กับคนใกล้ชิด ในขณะที่ 43% มั่นใจว่าไม่มีกำหนดเวลาในการค้นหาและลบเนื้อหาออนไลน์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง นอกจากนี้ 63% เห็นด้วยว่าผู้ที่มีตัวตนออนไลน์ควรระบุแนวทางจัดการข้อมูลและบัญชีโซเชียลหลังเสียชีวิตไว้ในพินัยกรรม

ความกังวลนี้สอดคล้องกับรายงาน “Digital 2024 Global Overview Report” ที่พบว่า 95% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้โซเชียลมีเดียทุกเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้น 282 ล้านคนในช่วงปี 2023-2024 ยิ่งทำให้ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวและการใช้ตัวตนดิจิทัลอย่างมีจริยธรรมมีความสำคัญมากขึ้น

แคสเปอร์สกี้แนะนำให้ผู้ใช้เสริมสร้างความปลอดภัยและควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลในโลกดิจิทัล โดยใช้โซลูชันความปลอดภัยที่ทันสมัย อัปเดตระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงตรวจสอบและจำกัดการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกขโมยข้อมูลและการใช้ข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต