ควอลคอมม์ร่วมมือกับ Mistral AI นำโมเดล Generative AI ใหม่มาใช้ในอุปกรณ์ Edge

บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ อินคอร์ปอเรชั่น (Qualcomm Technologies, Inc. ) ประกาศความร่วมมือกับ Mistral AI นำโมเดล Generative AI ล้ำสมัยใหม่ของ Mistral AI ได้แก่ Ministral 3B และ Ministral 8B มาใช้ในอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย Snapdragon(R) 8 Elite Mobile Platform, Snapdragon Cockpit Elite และ Snapdragon Ride Elite สำหรับการใช้งานในยานยนต์ รวมถึง Snapdragon X Series Compute Platforms สำหรับ AI PC Ministral 3B เป็นโมเดล AI เชิงพาณิชย์ ระดับพรีเมียมรุ่นแรกของ Mistral AI ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์

Ministral 3B และ Ministral 8B ของ Mistral AI มีขนาดกะทัดรัดแต่ทรงพลังเหมาะสำหรับการใช้งานในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน ยานยนต์ และอื่นๆ การใช้งาน Generative AI บนอุปกรณ์มีประโยชน์อีกจำนวนมาก ทั้งยังมอบความเป็นส่วนตัว ความรวดเร็ว ความน่าเชื่อถือ ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานมากขึ้น

ดุรกา มัลลาดี (Durga Malladi) รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเทคโนโลยี การวางแผน และโซลูชัน edge ของ Qualcomm Technologies, Inc. กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศความร่วมมือกับ Mistral AI เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มขีดความสามารถในอุปกรณ์ edge ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุด โดย AI Ministral 3B และ Ministral 8B ของ Mistral AI จะช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ และผู้ให้บริการดิจิทัล สามารถส่งมอบประสบการณ์นวัตกรรมด้วยผู้ช่วย AI และแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ งานโดยอาศัยขุมพลังของ AI ภายในอุปกรณ์”

“การร่วมมือกับ Qualcomm Technologies นี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับ Mistral AI ที่แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของ โมเดลใหม่ที่สามารถทำงานได้ในแพลตฟอร์ม Snapdragon เรากำลังทำให้การเข้าถึง AI เป็นไปได้สำหรับทุกคน และให้นักพัฒนาและผู้ใช้ทั่วโลกได้สัมผัสศักยภาพทั้งหมดในโมเดลของเราบนอุปกรณ์ของพวกเขาได้” อาร์เธอร์ เมนช์ (Arthur Mensch) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Mistral AI กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งสองฝ่ายกำลังร่วมมือกันเพื่อส่งมอบ Ministral 3B และ Ministral 8B ให้กับนักพัฒนาผ่าน Qualcomm AI Hub ในไม่ช้า ขณะนี้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงโมเดล Mistral AI ที่ได้รับความนิยมได้ที่ Qualcomm AI Hub รวมถึง Mistral 7B v0.3 ซึ่งช่วยให้ผู้พัฒนาและผู้ใช้งานสามารถใช้ประโยชน์จากสมรรถนะขั้นสูงของ Mistral AI ได้สำหรับ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mistral AI สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.mistral.ai ข้อมูลเพิ่มเติม การถ่ายทอดสดย้อนหลัง และเนื้อหาจากงานสามารถดูได้ที่ Snapdragon Summit Event Hub