“แอลจี” ปฏิวัติแบรนด์ครั้งใหญ่ ตอกย้ำความสำเร็จระดับโลก ก้าวสู่การเป็นองค์กร Smart Life Solution Company ขับเคลื่อนธุรกิจสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (แอลจี) ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดในตลาดโลกด้วยกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ล้ำสมัย ส่งผลให้แอลจีก้าวขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำระดับโลก โดยในเดือนตุลาคม 2567 แอลจีได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 97 ด้วยมูลค่าแบรนด์ประมาณ 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรายงาน Best Global Brands 2024 โดย Interbrand บริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ระดับโลก

การประเมิน Best Global Brands ของ Interbrand พิจารณาจากมูลค่าแบรนด์ผ่านการวิเคราะห์อย่างละเอียดรอบด้าน ทั้งในด้านยอดผลประกอบการ บทบาทของแบรนด์ และความแข็งแกร่งของแบรนด์ โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ทิศทางธุรกิจ การมีส่วนร่วมของลูกค้า และการให้ความสนใจจากลูกค้า ซึ่งในฐานะผู้บุกเบิกในด้านการประเมินแบรนด์ เกณฑ์การประเมินที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO ของ Interbrand ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีการที่น่าเชื่อถือที่สุดในด้านการสร้างแบรนด์และด้านการตลาด

การที่มูลค่าแบรนด์ของแอลจีเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาที่สำคัญทั้งในด้านธุรกิจและความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมูลค่าแบรนด์ของแอลจีเพิ่มขึ้นถึง 38.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และได้รับคะแนนสูงในด้านบทบาทของแบรนด์และความแข็งแกร่งของแบรนด์

Interbrand ระบุว่า การประเมินในเชิงบวกนี้เป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของแอลจีในเรื่อง Smart Life Solution Company และการเติบโตอย่างต่อเนื่องผ่านการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ โดยบริษัทยังได้ปรับกลยุทธ์แบรนด์เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ครอบคุลมทุกภูมิภาคทั่วโลกและกลุ่มคนในทุกเจเนอเรชัน ผ่านการใช้ช่องทางการสื่อสารที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

ในเดือนกรกฎาคม 2566 แอลจีได้เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาสู่การเป็นองค์กร “Smart Life Solution Company” ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าในสภาพแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน พื้นที่เชิงพาณิชย์ ด้านการเดินทาง (Mobility) และด้านโลกเสมือน นับตั้งแต่เริ่มการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ มูลค่าแบรนด์ของแอลจีก็พุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากประมาณ 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เติบโตมากกว่าเท่าตัวมาอยู่ที่ประมาณ 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567

Interbrand ยังได้ยกย่องโครงการ “ปฏิวัติแบรนด์ (Brand Reinvent)” ของแอลจี ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสร้างแบรนด์แอลจีให้เป็นแบรนด์ที่มีความสดใสและทันสมัย โดยสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าทุกเพศทุกวัยทั่วโลก

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ แอลจีได้รวบรวมข้อความหลักของแบรนด์ไว้ภายใต้พันธกิจของแบรนด์ที่ว่า “Life’s Good” เพื่อให้มั่นใจว่าทุกองค์กรทั่วโลกจะยอมรับและผสานรวมเข้ากับทุกจุดสื่อสารของแบรนด์ ซึ่งรวมถึงการกำหนดอัตลักษณ์ของแบรนด์และภาพลักษณ์ใหม่ “Life’s Good” สะท้อนถึงพันธกิจของแบรนด์ในการช่วยให้ทุกคนได้สัมผัสกับช่วงเวลาอันมีค่าของชีวิต ผ่านผลิตภัณฑ์ บริการ และการสื่อสารต่างๆ ซึ่ง “Face of the Future” อันเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ ได้เชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยรอยยิ้มและการขยิบตาอันเป็นมิตร สร้างความรู้สึกเชื่อมโยงผ่านการแสดงออกทางดิจิทัลอันหลากหลายในโลกดิจิทัล

นอกจากนี้ แอลจียังเปิดตัวแคมเปญแบรนด์และกิจกรรมอีเวนท์แบบป๊อปอัพที่เชิญชวนลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z ให้มีส่วนร่วมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

แคมเปญระดับโลก “Optimism your feed” มีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ความคิดเชิงบวกผ่านอัลกอริทึมบนโลกออนไลน์ ส่งเสริมชีวิตที่ดีขึ้นด้วยมุมมองที่มองโลกในแง่ดี โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก มียอดรับชมมากกว่า 1,800 ล้านครั้งภายในสองเดือนหลังจากเปิดตัวบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube และ TikTok

ยิ่งไปกว่านั้น แอลจียังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความผูกพันกับคนรุ่นใหม่ Gen Z ด้วยการสร้างพื้นที่ประสบการณ์ลูกค้าแบบออฟไลน์ที่สะท้อนถึงความสนใจของลูกค้ารุ่นเยาว์ เช่น ไลฟ์สไตล์ เกม และดนตรี

โดยก่อนหน้านี้ แอลจีได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งใน 100 แบรนด์ระดับโลกติดต่อกันสามปีซ้อนตั้งแต่ปี 2548-2550

มร. วิลเลียม โช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอลจี อีเลคทรอนิคส์ กล่าวว่า “เรากำลังเปลี่ยนจากบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำไปสู่บริษัท Smart Life Solution Company ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ เราได้เริ่มต้นการปฏิวัติแบรนด์ของเราโดยอิงจากพันธกิจของเราเรื่อง ‘Life’s Good’ ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจของแอลจี เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งใน 100 แบรนด์ระดับโลก นี่ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงสถานะที่แข็งแกร่งและศักยภาพในการเติบโตของแบรนด์ของเรา”