การพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG) และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy): หัวใจสำคัญของธุรกิจในปัจจุบัน

ในยุคที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนกลายเป็นประเด็นหลักของทุกภาคส่วน ESG ซึ่งย่อมาจาก Environmental, Social, and Governance เป็นแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล ส่วนเศรษฐกิจหมุนเวียนมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสีย และการนำกลับมาใช้ใหม่ การพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะในภาคการขนส่งและการผลิต

การเช่ารถในอุตสาหกรรมที่หมุนเวียนอยู่แล้วภายในประเทศแทนการซื้อรถใหม่ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังลดการปล่อยคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การผลิต การขนส่งทางเรือจากต่างประเทศ การใช้รถในอุตสาหกรรมภายในประเทศยังช่วยให้เกิดการจ้างงานทักษะภายในประเทศ มีรถใช้ทันทีไม่ต้องรอผลิต บุคลากรภายในประเทศสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในอนาคตลูกค้าสามารถเลือกได้ทั้งรถน้ำมันและรถไฟฟ้าตามความต้องการ แนวทางเหล่านี้ไม่เพียงเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน แต่ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและยั่งยืนในระยะยาว ทั้งยังตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่มีความตระหนักในเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น

เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เราจึงได้พัฒนา Circular Sustainable Platform for Industrial Vehicles ขึ้นโดยทีมงานภายในประเทศไทยภายใต้ชื่อ Lift Up โดยมุ่งเป้าเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าโรงงานและผู้ประกอบการที่ต้องการเช่าใช้รถอุตสาหกรรม รถโฟล์คลิฟท์ และรถอื่นๆ ได้ตามต้องการ ด้วยรถหมุนเวียนที่มีในประเทศไทยกว่า 70,000 คัน โดยไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่เข้าประเทศกว่าปีละ 7,000 คัน และตอบสนองการใช้งานปัจจุบันที่ต้องการเช่าระยะสั้นหรือใช้เฉพาะช่วงเวลา

แพลตฟอร์มนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง นายธนากร เลิศไพบูลย์ธนา ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ และการให้บริการรถไฟฟ้าในอุตสาหกรรม พร้อมทีมที่ปรึกษาระดับโลกจาก บริษัท แอล โอ เค 360 จำกัด และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระดับประเทศ นายเจียมศักดิ์ ทองรุ่ง ซึ่งยังดำรงตำแหน่งอุปนายก สมาคมการค้าซอฟต์แวร์และธุรกิจนวัตกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NESBIA) ซึ่งจับมือร่วมกันในการผลักดันโครงข่ายแพลตฟอร์มนี้ตั้งต้นเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ โดยคาดหวังว่าจุดนี้เป็นฟันเฟืองเล็กๆในการสร้างความต้องการช่วยกันลดต้นทุนประเทศ โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในประเทศ

ด้วยความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหาร ทีมงาน และทีมที่ปรึกษาระดับโลกจาก บริษัท แอล โอ เค 360 จำกัด และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระดับประเทศ นายเจียมศักดิ์ ทองรุ่ง เราใช้เวลา 7 สัปดาห์ในการพัฒนาและเปิดตัว Soft Launch เวอร์ชั่นที่ 1 สู่กลุ่มลูกค้าและผู้ประกอบการ เพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจในบริการเช่ารถอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

เราได้รับเกียรติอย่างยิ่งจาก ผศ. ดร.กวิน อัศวานันท์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนวัตกรรมและความยั่งยืน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหลักสูตรสหสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ประกอบการ (CUTIP) ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมงานเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้

เราหวังว่า Lift Up แพลตฟอร์มนี้จะเป็นเสมือน Spear Head หนึ่งในเครื่องมือให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงความสะดวกสบายในการเลือกใช้รถ ลดต้นทุน และต่อยอดจุดเป็นบันไดเล็กๆ ที่สร้างความยั่งยืนให้กับโรงงานอุตสาหกรรมยุคใหม่ในประเทศไทย

Lift Up “Streamlining Your Logistics Flow”

ติดต่อ Lift up ได้ที่ Line OA @Liftup.ltd