เอบีม คอนซัลติ้ง เผย Human-Centered DX: People Culture และ Change คือส่วนผสมของความสำเร็จ ในการทรานสฟอร์มองค์กรในยุค DX แห่งการเปลี่ยนผ่าน

เอบีม คอนซัลติ้ง เผยแนวทางและข้อมูลเชิงลึกของการวางแผนในการปรับเปลี่ยนองค์กร โดยนำเสนอ 3 ปัจจัยหลักที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อการทำดิจิทัลทรานสฟอร์เมชันที่มีประสิทธภาพ

ภูมิทัศน์ด้านธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาทำให้การทรานสฟอร์มกลายเป็นสิ่งสำคัญ และแม้ว่า การทราสฟอร์มองค์กรโดยใช้ DX (Digital Transformation) ที่มีอยู่แล้วในโมเดลธุรกิจจะมีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพขององค์กร แต่ DX เพียงอย่างเดียวนั้นก็ยังคงไม่เพียงพอ จากประสบการณ์ของเอบีม คอนซัลติ้ง ชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเทคโนโลยีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเท่านั้น หากยังต้องมีอีก 3 ปัจจัยหลักคือ ทรัพยากรบุคคล ภาวะผู้นำและวัฒนธรรมองค์กร และนโยบายการนำความเปลี่ยนแปลงไปใช้ ก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่ไม่ควรมองข้ามหากต้องการให้ DX ประสบความสำเร็จ

  • People ทรัพยากรมนุษย์เป็นองค์ประกอบแรกที่ต้องคำนึงถึงในแง่การบริหารจัดการ เช่น การตั้ง task force เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์และแผนการปฏิบัติงานด้าน DX โดยเฉพาะ การเพิ่มสมรรถนะ DX Competency ให้กับบุคลากรเพื่อตอบสนองความท้าทายใหม่ ๆ ผ่านแผนการเทรนนิ่งที่มองภาพรวมทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ไปจนถึงการจัดระบบ HR ให้สอดคล้องต่อความต้องการบุคลากรยุคใหม่
  • Leadership & Culture เพิ่มสกิลของด้านภาวะผู้นำ (DX Leadership) และสร้าง Working Environment ที่กระตุ้นให้เกิดการสื่อสารแบ่งปันความรู้ต่อกันอย่างเปิดกว้าง ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างทีมต่าง ๆ ในองค์กร
  • Change การประสบความสำเร็จใน Change Management ได้อย่างยั่งยืนนั้นไม่ได้มีเพียงแต่การนำ system และ process ที่ดีมาใช้เท่านั้น แต่ยังต้องมีการ engage บุคลากรทั้งหมดอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงไปถึงระดับ mindset ที่จะกลายเป็นดีเอ็นเอขององค์กรในที่สุด

People Culture และ Change ใน 3 ปัจจัยหลักนี้ ส่วนใดถือว่าสำคัญที่สุด?

“ทั้งสามปัจจัยมีความสำคัญเท่าเทียมกันและต้องทำงานสอดประสานเพื่อจุดสมดุล (sweet spot) จะขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปไม่ได้ เช่น ถ้าผู้บริหารขาดภาวะผู้นำที่เหมาะสม การกำหนดทิศทางและเป้าหมายย่อมขาดประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรและการลงทุน ผู้นำองค์กรที่มีความสามารถยังมีหน้าที่สร้างแรงจูงใจและความเชื่อมั่นต่อ DX Roadmap ในขณะเดียวกัน ถ้าการบริหารทรัพยากรบุคคลขาดความสอดคล้องกับทิศทางด้าน DX ขององค์กร ย่อมส่งผลให้ขาดประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะ ความเชี่ยวชาญ และสมรรถนะโดยรวมขององค์กร ทำให้เป็นไปได้ยากที่จะประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ท้ายที่สุด ถ้าขาด Change Management ที่เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรและสมรรถภาพของบุคลากร การเปลี่ยนแปลงอาจเกิดขึ้นได้ชั่วครั้งคราว ไม่สามารถนำไปสู่การพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่องในทางปฏิบัติ” คุณอภิลาศ ไกรสิทธิพงศ์ ตำแหน่ง Senior Strategy Consulting Manager บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

หลายองค์กรมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญต่อการนำ DX หลากหลายรูปแบบไปใช้ผ่านเครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ และมักจะละเลยความสำคัญของคน วัฒนธรรม และการผนวกรวมความเปลี่ยนแปลงเข้าไปในกระบวนการ

ความท้าทายในการปรับ 3 ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จของ DX

ความสำเร็จของ DX ขึ้นอยู่กับความสามารถใน 3 ด้านด้วยกัน ประกอบด้วย ปัจจัยแรกคือความสามารถในการสรรหา (Ability to Find) ซึ่งจำเป็นต่อการรับรู้และทำความเข้าใจต่อสิ่งแวดล้อมและความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อนำมาปรับใช้กับการสร้างกลยุทธ์ ในขั้นต่อไป ปัจจัยที่สองความสามารถในเชิงปฏิบัติ (Ability to Execute) มีความจำเป็นต่อความสามารถขององค์กรที่จะทำงานอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสร้างระบบที่สอดคล้องกับการนำกลยุทธ์มาใช้จริง ปัจจัยที่สามคือความสามารถด้านการปรับตัว (Ability to Adapt) จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้จากประสบการณ์และข้อผิดพลาดอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง

องค์กรต้องเตรียมการอย่างไรเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จของการทำ DX?

มี 2 สิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อการนำไปสู่การทำ DX ที่มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ นั่นก็คือเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่แรก และความมุ่งมั่นด้านนโยบายเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เนื่องจาก DX มีกระบวนการที่อาจมีความซับซ้อนและใช้ทรัพยากรสูง ความเข้าใจในกระบวนการและความพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินแผนการ DX อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นต่อความสำเร็จอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

มากไปกว่านั้น DX ยังเปิดโอกาสให้องค์กรบ่มเพาะผู้นำเจนเนอเรชันใหม่ ผ่านวัฒนธรรมองค์กรที่มีพื้นฐานจากนวัตกรรมและการปรับตัว ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถดึงดูดและพัฒนาผู้นำในอนาคตที่มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัลได้

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ เอบีม คอนซัลติ้ง ในด้าน DX

เอบีม คอนซัลติ้ง เราเชื่อว่า Digital Transformation ไม่ได้เป็นเรื่องของเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเรื่องของการประสานประโยชน์และความสนใจของทุกฝ่ายให้กลมกลืนสู่เป้าหมายเดียวกัน เอบีม คอนซัลติ้ง มีประสบการณ์ที่ยาวนานในการสนับสนุนให้องค์กรต่าง ๆ มองภาพรวมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่พันธกิจ วิสัยทัศน์ และ core value เพื่อให้สามารถแปลผลไปสู่กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงขององค์กร ความสามารถของ เอบีม คอนซัลติ้ง ครอบคลุมอย่างกว้างขวางทั้งการวางกลยุทธ์ด้าน DX การเทรนนิ่งและพัฒนาผู้นำองค์กร การวางระบบบริหารทรัพยากรบุคคล และการสนับสนุน change management ในหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรม

เอบีม คอนซัลติ้ง เรามีความภาคภูมิใจในการบริการแบบ tailor-made ภายใต้กรอบแนวคิดรวบยอดที่คำนึงถึงความท้าทายเฉพาะตัวที่ต่างกันไปในแต่ละองค์กรเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมั่นคงและยั่งยืน