Gartner ประกาศยกย่อง Laiye เป็น Niche Vendor ในรายงาน Magic Quadrant สาขา Robotic Process Automation ประจำปี 2021

Gartner ได้เผยแพร่รายงาน “Magic Quadrant สาขา Robotic Process Automation ประจำปี 2021” เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งรายงานได้จัดให้บริษัท Laiye เป็นผู้เล่นในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Player) รวมทั้งได้ยกย่องเวนเดอร์ที่มีอิทธิพลอีกหลายรายด้วย อาทิ UiPath, Automation Anywhere และ BluePrism

ศักยภาพที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครของ Laiye ทำให้ซอฟต์แวร์ของบริษัทมีความได้เปรียบในฐานะผู้จำหน่ายในตลาดเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากศักยภาพดังกล่าวครอบคลุมด้านต่าง ๆ ทั้งการทำระบบอัตโนมัติ การประมวลผลเอกสาร การสื่อสาร และความร่วมมือ ซึ่งนั่นทำให้เกิด Adaptive Resilience ในองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้มีอำนาจการควบคุมการดำเนินงานและความยืดหยุ่นในการปรับตัวรับสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ขณะที่ความคล่องตัวและ “การออกแบบซอฟต์แวร์ที่รับกับอนาคต” (future proofing) ยังได้รับการสนับสนุนผ่าน Native AI ซึ่งมีการติดตั้งไว้ครบถ้วน และควบคุม Chatbox ด้วยการใช้ AI ตอบบทสนทนาอัตโนมัติ (Conversational AI) เพื่อทำความเข้าใจเจตนาและเสริมประสิทธิภาพให้กับการสื่อสาร ขณะที่ RPA ทำระบบต่าง ๆ ให้เป็นระบบอัตโนมัติผ่านบอทที่อิงตามกฎที่สามารถคาดเดาได้ และ IDP ทำการย่อย สกัด พิสูจน์ และทำความเข้าใจเอกสารที่ยังไม่ได้รับการจัดโครงสร้างในทั้งองค์กร

Laiye มีฐานการดำเนินงานทั่วโลกครอบคลุมเอเชีย ทวีปอเมริกา และยุโรป รวมทั้งมีพันธมิตร อาทิ Microsoft, Deloitte, KPMG และ Digital China ด้วยการขยายธุรกิจครั้งนี้ Laiye มีความมุ่งมั่นที่จะจัดการกับความคาดหวัง และความต้องการเทคโนโลยีที่ไม่เหมือนใครที่แพร่หลายในภูมิภาคท้องถิ่นเพื่อรับประกันว่า โซลูชันของบริษัทเกี่ยวข้องกับตลาดเป้าหมาย

จากข้อมูลของ Gartner พบว่า RPA เป็นกลุ่มซอฟต์แวร์ที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลก รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในโซลูชันระบบอัตโนมัติที่เป็นที่นิยมมากที่สุดเนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ส่วน “Magic Quadrant” เป็นรายงานของ Gartner ที่เผยแพร่ทุกปีหลังการสรุปผลการวิจัยเพื่อยอมรับและจัดตำแหน่งเวนเดอร์ด้านเทคโนโลยี โดยปี 2021 เป็นปีที่สามติดต่อกันแล้วสำหรับรายงาน RPA Magic Quadrant Report ซึ่งรายงานในปีนี้รวมและประเมินคู่ค้า RPA ระดับชั้นนำของโลก 18 ราย เพื่อให้ข้อมูลอ้างอิงแบบเลือกสรรให้แก่องค์กรธุรกิจในด้านการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ

จากข้อมูลของ Gartner ระบุว่า ในรายงานฉบับนี้ นวัตกรรมของ Laiye รวมทั้งข้อมูลเชิงลึกในตลาด และอีโคซิสเต็มของพันธมิตรและดีเวลลอปเปอร์ “สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับตลาด RPA ของเอเชียแปซิฟิกที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วได้อย่างง่ายดาย”

รายงาน Magic Quadrant สาขา Robotic Process Automation ประจำปี 2021 ของ Gartner ระบุว่า

  1. นวัตกรรม: ต่างจากคู่แข่งที่เพิ่มศักยภาพเสริมโดยดึงบุคคลที่ 3 มาร่วมด้วย “แพลตฟอร์มของ Laiye ครอบคลุมทั้ง RPA, IDP, conversational AI, การทำเหมืองกระบวนการ (process mining) และความสามารถอื่น ๆ ที่มุ่งเน้นการสร้างระบบอัตโนมัติแบบครบวงจร”
  2. เข้าใจตลาด: “คุณสมบัติเด่นในแพลตฟอร์มของ Laiye ถูกกำหนดเป้าหมายไว้ที่ความต้องการของลูกค้าในเอเชีย/แปซิฟิกเป็นหลัก และแผนโรดแมปของบริษัทก็สะท้อนทิศทางของตลาด RPA ในเอเชีย/แปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการกำหนด cloud-native, การเสริมคอมพิวเตอร์วิทัศน์, ความสามารถด้าน IDP และตลาดซื้อขายบอท”
  3. อีโคซิสเต็มของพาร์ทเนอร์และดีเวลลอปเปอร์: “การเติบโตและแผนกลยุทธ์ขยายธุรกิจของ Laiye อาศัยกลุ่มดีเวลลอปเปอร์จำนวนมากของบริษัท และขณะนี้ Laiye มีพาร์ทเนอร์กว่า 500 ราย และมีดีเวลลอปเปอร์ในชุมชนกว่า 400,000 ราย บริษัทกำลังขยายการฝึกอบรม และฐานการดำเนินงานตามมหาวิทยาลัยหลายแห่ง”

“Laiye ภูมิใจในแพลตฟอร์ม RPA และนวัตกรรม native AI ของเรา เพราะเรากำลังพุ่งความสนใจไปที่การส่งเสริมอีโคซิสเต็มที่สำคัญของพาร์ทเนอร์และดีเวลลอปเปอร์ เราขอชื่นชมการยอมรับครั้งนี้จาก Gartner และการสนับสนุนจากชุมชนทั่วโลกของเรา สิ่งนี้ทำให้ความมุ่งมั่นของเราลุ่มลึกมากขึ้นที่จะขยายการดำเนินงานของเราออกไปอีกในระดับสากล และแสดงให้เห็นมูลค่ามหาศาลที่ RPA+AI ส่งมอบให้แก่โลกได้” Guanchun Wang ประธานและซีอีโอของ Laiye กล่าว

ปัจจุบัน Laiye ได้ช่วยลูกค้าในภาคองค์กรธุรกิจในกลุ่มต่าง ๆ อาทิ ประกัน การสื่อสาร ไฟฟ้า การเงิน ค้าปลีก และสาธารณูปโภค เช่น เมืองอัจฉริยะ บริการของภาครัฐ สาธารณสุข และสถาบันการเรียนรู้ระดับสูง บริษัทสามารถทำการค้นพบครั้งสำคัญที่ลึกซึ้งในสถานการณ์จำลองทางธุรกิจหลายสถานการณ์ และสร้างโซลูชันระบบอัตโนมัติแบบครบวงจร โดยมีกรณีการใช้งานแบบสำเร็จรูปกว่า 1000 กรณีให้พร้อมใช้อยู่ในคลังที่มีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน Laiye ก็กำลังผลักดันอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติอัจฉริยะที่ครบวงจรในระดับเวิลด์คลาส และได้จัดตั้งทีมงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวีปอเมริกา สหราชอาณาจักร และยุโรป เพื่อให้บริการที่ดีขึ้นแก่พาร์ทเนอร์และลูกค้าในท้องถิ่นด้วยโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่

ที่มา:  พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์